BÍ QUYẾT BÁN ĐƯỢC VÉ MÁY BAY

Để bán được vé máy bay là câu hỏi nhiều đại lí trăn trở để bắt đầu bán vé. Autic xin chia sẻ một vài Bí quyết cơ bản để bán được vé máy bay cho những người mới bắt đầu.

 

 

Kênh Đào tạo Youtube của Autic.vn Xem và Subcribe để nhật các video mới nhất tại đây

 

Đặc thù của nghề vé là Dịch vụ giúp khách hàng đặt chỗ trên một chuyến bay. Và bí quyết để bạn có thể bán được vé máy bay, đơn giản là:

ĐẶT GIỮ CHỖ  – TỐI ĐA HÓA SỐ NGƯỜI BIẾT MÌNH BÁN VÉ MÁY BAY.

NGƯỜI QUEN, là những đối tương đầu tiên sẽ giúp bạn dễ tiếp cận, dễ tạo sự tin tưởng và giúp anh chị có được booking vé nhất.


BƯỚC 1: LẬP DANH SÁCH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

Danh sách khách hàng tiềm năng ban đầu của bạn nên là người quen. Nhóm tất cả người quen của bạn sẽ được sáng lọc sơ bộ dựa theo tiêu chí: Tuổi tác (>18 tuổi), Công việc, Công việc, Thu nhập, Thời gian. Những NGƯỜI QUEN thỏa mãn đủ tiêu chí này sẽ được đưa vào SỔ DANH SÁCH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG theo các nhóm sau.

  • Họ hàng: Gia đình, họ hàng của bạn
  • Đồng hương: Những người cư trú trên cùng địa bàn lân cận nhà bạn, đồng hương, hàng xóm…
  • Bạn học: Bạn học từ Mẫu giáo, Tiểu học, THCS, THPT, Đại Học, Cao Đẳng và cá ngành học cao hơn
  • Bạn cơ quan đoàn thể: Bạn cùng cơ quan, đoàn thể, CLB, đội nhóm không phải bạn học
  • Bạn mới quen: Những người quen mới được thêm vào danh sách

Hình thức thu thập:  Danh sách này gồm 4 cột: STT, HỌ VÀ TÊN THƯỜNG GỌI, SĐT (HOẶC FACEBOOK), GHI CHÚ

  • Ghi chép sổ: Hãy chuẩn bị cho mình sổ bút và một tâm thế ghi chép, bổ sung danh sách người quen liên tục của mình.
  • Ghi chép trên các ứng dụng kĩ thuật số: Mobile App, Google Sheet, Note…

Các cấp độ quan hệ: Các khách hàng tiềm năng người quen của mỗi trải qua 5 cấp độ mối quan hệ, từ biết rất ít thông tin một người nào đó đến có nhiều thông tin hơn về họ (đa phần là 1 chiều); kế đến cả hai bắt đầu tương tác và cảm thấy vui vẻ khi gặp nhau; sau nữa bắt đầu tin tưởng hơn về nhau, cảm thấy an toàn hơn về chuyên môn- thế giới quan của người đối diện; và cuối cùng là cùng nhau tiến lên để đạt được mục tiêu chung.

  • Cấp độ 1 – BIẾT: Chỉ mới biết mặt nhau, nhìn trông quen quen
  • Cấp độ 2 – QUEN: có nhiều thông tin hơn như liên lạc, nghề nghiệp, … cả hai đang tìm “tần số” tương tác của nhau.
  • Cấp độ 3 – THÂN: thấy họ cũng tốt, vui vẻ, đáng làm bạn, gặp nhau thường xuyên hơn, đi chơi, làm việc cùng nhau, …
  • Cấp độ 4 – QUÝ: hiểu hơn về họ, thấy được điểm mạnh- chuyên môn của họ, đến chơi nhà họ nhiều lần, khi gặp vấn đề liên quan đến chuyên môn của người đó, Bạn rất tin tưởng lắng nghe lời tư vấn của họ. Cả hai đều tin tưởng người đối diện ở một khía cạnh nào đó, Bạn thấy an tâm ở người đó.
  • Cấp độ 5 – KÍNH: tìm ra được mục tiêu chung của cả hai, cùng nhau nỗ lực- phấn đấu để đạt được thành quả.

Để bán được vé, với các nhóm khách hàng tiềm năng Họ hàng, Đồng hương, Bạn học, Bạn cơ quan đoàn thể, thì khách hàng từ cấp độ quan hệ 2, 3 trở lên sẽ dễ bán và chốt đơn hàng hơn. Với nhóm Bạn mới quen. Bạn nên đẩy cấp độ quan hệ lên từ cấp 2 để tạo sự tin tưởng cho khách.

 

BƯỚC 2: CHIA SẺ BÁN HÀNG

Ở bước 2 này, bạn phải làm cho tất cả những người trong DANH SÁCH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG biết bạn đang bán vé máy bay. Để tiếp cận các khách hàng này, bạn cần có những cách CHIA SẺ BÁN HÀNG phù hợp với các khách hàng của mình

 

NHÓM KHÁCH ONLINE OFFLINE
1. Họ hàng – Đăng bài chia sẻ công việc bán vé lên Facebook cá nhân.

– Nhắn tin, thăm hỏi và chia sẻ bán vé qua Facebook, Zalo

– Lập Fanpage và đăng bài khuyến mại bán vé. Mời bạn bè Like Fanpage

– Livestream chia sẻ bán vé, kinh nghiệm du lịch

– Lập danh sách, gửi email marketing và chia sẻ bán vé.

– Với bạn bè mới quen, tạo sự thân thiện, gần gũi, và giới thiệu mình đang bán vé máy bay qua các kênh online

– Chia sẻ trong các sự kiện họp mặt gia đình, đồng hương và bạn học các khóa

– Nhờ bố mẹ, hoặc người lớn giới thiệu truyền miệng cho những nhóm khách hàng này

2. Đồng hường
3. Bạn học
4. Bạn cơ quan đoàn thể – Chia sẻ trực tiếp trong các sự kiện đoàn thể, hoặc chia sẻ 1:1
5. Bạn mới quen – Với bạn bè mới quen, tạo sự thân thiện, gần gũi, và giới thiệu mình đang bán vé máy bay qua các kênh gặp mặt.

Cách tiếp cận khách hàng phù hợp với tưng nhóm khách

ĐĂNG BÀI BÁN VÉ

  • Facebook: Đăng bài lên tường cá nhân / Fanpage là kênh hiệu quả nhất để quảng bá việc bán vé của bạn. Ngoài ra bạn có thể chia sẻ 1:1 qua tin nhắn cá nhân việc mình đang bán vé. Kết hợp kết bạn thêm lên >2000 bạn bè mở rộng danh sách khách hàng của mình.
  • Zalo: Đăng bài lên tường zalo, kết hợp kết bạn mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng của mình
  • Nội dung bài đăng mẫu có thể lấy tại FANPAGE & ĐÁNH GIÁ 5 SAO ỦNG HỘ AUTIC TEAM NHÉ: AUTIC.VN – CLICK LÀ BAY
  • Bài đăng mẫu đầu tiên khi bắt đầu bán vé có thể đăng loại bài chữ to, tạo dấu ấn riêng bằng hashtag của phòng vé mình. Vd: #pvautic, #autic…
  • Đổi Ảnh bìa bán vé máy bay
  • Xem các video Livestream & Hướng dẫn nghiệp vụ vé tại Fanpage AUTIC.VN – CLICK LÀ BAY  và kênh Youtube chính thức: AUTIC VN

Bài đăng mẫu

Ảnh bìa chung Autic để bán vé

Image may contain: text

 

BƯỚC 3: LẤY ORDER CHECK VÉ

Sau khi CHIA SẺ BÁN VÉ, việc tiếp theo bạn phải thu thập danh sách những người quan tâm đến công việc của bạn, lưu tên và các ORDER CHECK VÉ của họ và phân loại để tư vấn lần lượt.

Khách hàng sẽ bình luận hoặc gợi ý các nhu cầu đi du lịch, công tác, thăm thân của họ có sử dụng chuyến bay. Đây chính là các ORDER CHECK VÉ. Các order check vé này phải ghi ra giấy rõ ràng theo từng bảng, cột. KHÁCH HÀNG, ORDER, SỐ LƯỢNG KHÁCH, PHÂN LOẠI, TÌNH TRẠNG CHỐT… Các order check vé có thể chia ra làm 3 loại:

  • Loại 1: Khách chắc chắn ngày đi, chỉ chọn chuyến bay.
  • Loại 2: Khách chắc chắn sẽ đi, chưa chọn được ngày đi
  • Loại 3: Khách chưa chắc được việc có đi hay không đi.

Trong đó, khách hàng loại 1, 2 có cơ hội chốt vé cao. Còn khách hàng loại 3 phải chăm sóc kĩ, tạo sự tin tưởng và biến họ thành nhóm 1, 2.

Nguyên tắc để lấy order check vé:

  • Phải tạo sự gần gũi, thân thiết đối với người quen, khách hàng trước. Chưa nên vội đặt nặng vấn đề bán vé đổi với người quen, đồng thời là khách hàng của mình
  • Mỗi ngày nên có tối thiểu 10 order. Và thống kê các khách hàng thường xuyên có order và lưu lại thông tin
  • Đặt những câu hỏi gợi mở nhu cầu của khách hàng: Sắp tới anh chị đi đâu du lịch không? Sắp tới có ai cần đặt vé máy bay giới thiệu cho em…

 

BƯỚC 4: CHỐT VÉ

Ở bước CHỐT VÉ, tiền hành qua 3 bước:

  • ĐẶT GIỮ CHỖ (BOOK)

Bạn kiểm tra vé máy bay trên website Autic.vn và tư vấn cho khách hàng chuyến bay, giá vé phù hợp nhất đối với khách hàng của mình. Thông tin chuyến bay khách hàng quan tâm sẽ bao gồm:

  • Điểm đi, đến, điểm dừng, transit. Sân bay nào.
  • Khoảng cách tới sân bay, phương tiện tới sân bay
  • Giờ bay đi, khoảng thời gian bay
  • Loại máy bay, chất lượng khoang dịch vụ
  • Hạng vé, GIÁ VÉ
  • Điều kiện hoàn đổi vé, hành lí xách tay, hành lí kí gửi

Tư vấn báo giá hợp lí cho khách theo thời gian khách hàng yêu cầu.

  • THANH TOÁN (PAY)

Ở bước thanh toán, tiến hành chuyển khoản về Autic theo HƯỚNG DẪN THANH TOÁN

  • BÁO XUẤT VÉ (CONFIRM)

Sau khi tiến hành thanh toán, Quý khách & Cộng tác viên Autic vui lòng chat ZALO cho BOOKER của Autic để tiến hành xuất vé theo mẫu:

MÃ SỐ ĐẶT CHỖ – SỐ TIỀN ĐÃ CHUYỂN – NGÂN HÀNG NHẬN TIỀN – TIỀN MẶT

CHÚ Ý THỜI HẠN XUẤT VÉ vì giá vé có thể thay đổi khi kế thúc thời hạn xuất vé: Booker sẽ xác nhận tiền và tiến hành xuất vé & gửi email cho Quý khách & Cộng tác viên.  Lịch trực của Booker có tại: LỊCH TRỰC BOOKER

Bạn có thể xem HƯỚNG DẪN ĐẶT CHỖ  trên website Autic.vn

 

BƯỚC 5: CHĂM SÓC & HẬU MÃI

Khi khách hàng đặt vé xong, thì chưa phải là thời gian để một người bán vé nghỉ ngơi đâu!

Phải chú ý thời gian xuất bay của khách, đồng thời nắm được quy trình bay  để nhắc nhở hành khách của mình tránh bị vấp phải các lỗi thường gặp khi đi máy bay

Việc chăm sóc và hậu mãi cho hành khách trải qua 2 giai đoạn

  • Trước chuyến đi:

Sử dụng các công cụ như Google Calendar, Reminder trên smartphone của bạn để quản lí và nhắc nhở lịch bay của đoàn khách. Trước lịch bay 1 ngày, hãy nhờ nhắc hành khách về giấy tờ tùy thân, thời gian check in các chuyến bay của mình. Nếu hành khách bận, hoặc không sắp xếp được thời gian ra sân bay sớm, hãy check in online trước cho họ.

  • Sau chuyến bay

Sau chuyến đi là thời điểm nhiều người bán vé quên hỏi thăm tình hình hành khách và chăm sóc khách hàng của mình. Ở giai đoạn vừa kết thúc chuyến bay, bạn nên liên lạc với khách để hỏi thăm tình hình chuyến bay của khách hàng, xem chuyến bay có thuận lợi, dịch vụ có ổn không. Xử lí các phàn nàn mà khách hàng họ báo lại.

Khi có các chương trình khuyến mại lớn, hoặc có khuyến mại, hãy báo cho hành khách. Theo sát các nhu cầu đi trong năm của các hành khách này để có được các chính sách khuyến mại phù hợp cho khách hàng của mình.

Dịch vụ là nghề làm dâu trăm họ, việc chăm sóc khách hàng bằng chính cái TÂM của mình sẽ là bí quyết quan trọng nhất để giữ chân và luôn luôn sống được với nghề.

Chúc các bạn thành công khi hợp tác với Autic!